Hiện nay, việc học tiếng Anh tại nhà ngày càng phổ biến nhờ vào internet, nó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mà lại mang đến hiệu quả cao. Dù vậy, không ít bạn còn gặp nhiều khó khăn khi áp dụng hình thức học này, khiến kỹ năng ngoại ngữ mãi “ giậm chân tại chỗ”, đôi khi còn có tác dụng ngược.

Vậy đâu là những sai lầm chúng ta cần lưu ý để giúp việc học tiếng Anh tại nhà trở nên hiệu quả hơn? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé.

1. Đặt mục tiêu quá cao

Đây có lẽ là sai lầm phổ biến nhất đối với những bạn có mong muốn học tiếng Anh theo kiểu “đánh nhanh thắng nhanh”. Học ngoại ngữ là một quá trình lâu dài, đặc biệt với hình thức học ở nhà thì chúng ta cần phải kiên trì để gặt hái kết quả tốt.

Việc chia nhỏ các mục tiêu sẽ giúp bạn không cảm thấy quá nặng nề khi học. Giả sử nếu mỗi ngày bạn học 5 từ vựng tiếng Anh, một tuần sẽ là 35 từ, một tháng sẽ là 140 từ. Vậy sau một năm bạn sẽ học được 1680, đây không phải là một con số nhỏ đúng không nào.

Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu lớn hơn, chúng ta cần đi từng bước nhỏ. Phương pháp này giúp bạn không bị đuối sức mà từ bỏ giữa chừng, khiến quá trình học trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

2. Quá chú trọng vào ngữ pháp

Hầu hết học sinh Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi lối học sai lầm này, nó gây ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng sử dụng tiếng Anh sau này.

Mục đích cao nhất của việc học ngôn ngữ là để giao tiếp. Trên thực tế, các cuộc trò chuyện thường diễn ra rất nhanh và không quá câu nệ về ngữ pháp, rất nhiều người bản xứ cũng phạm lỗi ngữ pháp khi nói.

Vì vậy, bạn không cần phải chú trọng quá nhiều vào khía cạnh này. Thay vào đó hãy nâng cao khả năng khả năng sử dụng ngôn ngữ nói bằng cách giao tiếp nhiều hơn hoặc học thông qua những bộ phim nước ngoài. Dù vậy, bạn cũng cần phải biết cách truyền đạt sao cho người khác hiểu được, ngữ pháp sẽ dần được hình thành trong quá trình nghe, nói, đọc, viết, chứ không phải lúc nào cũng chỉ tập trung vào nó.

Bản Văn

3. Học từ vựng sai cách

Từ vựng là yếu tố giữ vai trò trọng yếu trong quá trình học tiếng Anh, đối với nhiều người đây là cửa ải khó vượt qua nhất. Trong các bài thi Ielts hoặc Toeic, phần từ loại chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ và ảnh hưởng lớn đến điểm số nên nhiều bạn lo ngại mà tranh thủ học càng nhiều từ càng tốt.Tuy nhiên, cách học truyền thống đôi khi lại không mang lại hiệu quả lâu dài, khiến chúng ta “học nay quên mai”, mất thời gian và công sức.

Phương pháp được đề xuất như học theo chủ đề, học bằng flash card, học thông qua âm nhạc và phim ảnh,…Thêm vào đó, sau khi học bạn cần áp dụng thường xuyên những từ vựng đó, kết hợp đọc nhiều sách báo bằng tiếng Anh để ghi nhớ lâu hơn.

4. Không rèn luyện hằng ngày

Trong quá trình học tiếng Anh, ngoài đề cao sự thoải mái, người học cũng cần áp dụng một số nguyên tắc để tránh tình trạng hào hứng lúc đầu rồi dần chán nản và từ bỏ. Rất nhiều bạn xem việc học ngoại ngữ như một nhiệm vụ, họ cố gắng học dồn vào một ngày để những ngày tiếp theo được thư giản. Bởi vì áp lực như thế nên trong thời gian thư giản não bộ sẽ mặc nhiên đào thải đi hết những thông tin quá tải, khiến công sức của chúng ta xem như lãng phí.

Vì vậy, việc rèn luyện mỗi ngày là cách chia nhỏ lượng kiến thức cần dung nạp, từ đó giảm áp lực lên não bộ và hình thành thói quen học tiếng Anh. Để làm được điều này, bạn nên tự đặt ra cho mình những mục tiêu mỗi ngày, đảm bảo vừa sức và bám sát theo đó. Duy trì thó quen này lâu dài, bạn nhất định sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng.

5. Thiếu vận dụng vào thực tế

Một sai lầm mà đa số người Việt Nam hay mắc phải khi học tiếng Anh là thiếu vận dụng vào thực tế. Dù là học ở trung tâm hay ở nhà, việc thực hành cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định kết quả của cả quá trình học. Với tâm lý chung ngại nói, sợ nói sai nên hầu hết người học đều phát triển kém kỹ năng nghe và nói, khiến việc giao tiếp diễn ra khó khăn.

Vậy làm sao để thực hành khi học ở nhà một mình? Rất đơn giản, bạn không nhất thiết phải có người để giao tiếp cùng mà có thể tập nói với chính mình trong gương, thông qua một số mẫu hội thoại đơn giản. Thêm vào đó, việc gọi tên đồ vật trong nhà bằng tiếng Anh, suy nghĩ bằng tiếng Anh cũng là một cách hữu hiệu để áp dụng vào thực tế.

ảnh Phụ Nữ Cười

6. Dễ bị xao nhãng

Môi trường học tập ở nhà rất dễ khiến chúng ta bị xao nhãng, đòi hỏi bạn phải chuẩn bị một “ tinh thần thép” để có thể duy trì quá trình học tập.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng không ít lần vừa học vừa sử dụng điện thoại để tra cứu từ điển, rồi tiện tay lướt qua Facebook hoặc Instagram đúng không nào? Điều này tưởng chừng vô hại nhưng dần sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng học tập. Chúng ta bị phân tâm, kéo dài quá trình học nhưng lại không mang lại hiệu quả cao.

Để khắc phục thói quen xấu này, bạn cần tạo cho mình một môi trường học tập lý tưởng. Tách biệt khỏi những tiếng ồn không mong muốn, có thể kết hợp với một chút âm nhạc để tạo cảm hứng. Quan trọng nhất, khi đã dành một khoảng thời gian nào đó cho việc học, bạn phải tập trung cao độ. Hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội bằng cách tắt bớt các ứng dụng không cần thiết.

Thêm nữa, việc lựa chọn thời điểm thích hợp cũng là yếu tố vô cùng cần thiết, giúp giảm thiểu sự tác động của ngoại cảnh, nhờ đó quá trình học tập diễn ra một cách suôn sẻ hơn.